VIDEO GIỚI THIỆU SẢN PHẨM

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

Tư vấn 1
Tư vấn 2
Tư vấn 3
Tư vấn 4
Hạ hồi đơn, tăng huyết áp, cao huyết áp

Yoga có thể làm giảm huyết áp 

Những người tập yoga theo cách truyền thống có thể khỏe mạnh hơn, một nghiên cứu mới cho thấy tập yoga có thể giúp chống lại huyết áp cao - còn được gọi là tăng huyết áp.

yoga và huyết áp

"Nghiên cứu này khẳng định: nhiều người cảm thấy rằng tập thể dục có thể hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp cao", tiến sĩ Howard Weintraub, bác sĩ tim mạch và phó giáo sư y khoa tại Trung tâm y tế Langone NYU ở thành phố New York cho biết.

“Dựa trên những phát hiện mới, yoga sẽ là một phương pháp hữu ích trong việc làm giảm huyết áp trong bộ phận dân cư nhất định", ông nói.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi tiến sĩ Debbie Cohen của trường Đại học Pennsylvania, theo dõi 58 phụ nữ và nam giới, tuổi từ 38-62 trong sáu tháng.

Mặc dù nghiên cứu không thể chứng minh quan hệ nhân quả, nhưng nó cho thấy tập yoga hai đến ba lần một tuần có liên quan với giảm huyết áp trung bình từ 133/80 đến 130/77, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong khi đó, mức giảm ít hơn huyết áp trung bình (từ 134/83 xuống 132/82) được ghi nhận ở những người ăn một chế độ ăn uống đặc biệt nhưng không tập yoga.

“Có một chút ngạc nhiên là, tập yoga song song với một chế độ ăn uống đặc biệt không tốt hơn là tập yoga một mình - con số huyết áp chỉ giảm nhẹ (135/83 xuống 134/81) trong số những người ăn một chế độ ăn uống đặc biệt và cũng đã tập yoga”, các nhà nghiên cứu đưa ra nhận xét.

“Việc huyết áp giảm ít hơn ở những người ăn một chế độ ăn uống đặc biệt và tập yoga có thể là do làm cả hai việc đó cần yêu cầu nhiều thời gian hơn, gây khó khăn cho người tham gia để gắn bó với phác đồ của họ”, các tác giả cho biết.

Weintraub cho biết "yoga có thể có một tác động tích cực" với bệnh huyết áp cao. Mặc dù sự thay đổi là nhỏ, nhưng "một số nghiên cứu trên số đông dân số đã gợi ý rằng những thay đổi về cường độ tập yoga có thể có lợi ích rất quan trọng về lâu dài."

Nghiên cứu đã có một số hạn chế, bao gồm cả thời gian ngắn và thực tế là hầu hết người tham gia còn trẻ và chỉ bị tăng huyết áp nhẹ, Weintraub nói.

Một chuyên gia khác đồng ý rằng việc tập yoga của người Ấn Độ cổ thể làm giảm nhẹ huyết áp.

"Yoga với các bài tập thở sâu, thiền định và thư giãn, là một cách tiếp cận tốt để hỗ trợ tim mạch và có lợi cho sức khỏe, bao gồm làm hạ huyết áp hạ, như nghiên cứu chỉ ra", tiến sĩ David Friedman, trưởng khoa Suy tim dịch vụtrong Bệnh viện North Shore-lij Plainview, tại Plainview, NY

"Ngoài chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục aerobic hầu hết các ngày trong tuần, tôi khuyên bệnh nhân của tôi dành thời gian mỗi ngày cho các biện pháp làm giảm căng thẳng và thư thái đầu óc, để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc", ông nói.

Kết quả này được trình bày tại hội nghị khoa học thường niên của Hiệp hội cao huyết áp, ở San Francisco.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Loại bỏ dây thần kinh nối thận với não làm hạ huyết áp cao

Người bị huyết áp cao có thể thèm muối

Chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp (DASH)

Suy thận - biến chứng của tăng huyết áp

Tăng huyết áp - vấn đề cần được quan tâm hơn

Người bị cao huyết áp nên ăn gì ?

10 cách kiểm soát huyết áp không dùng thuốc (phần 2)

10 Cách kiểm soát huyết áp không dùng thuốc (phần 1)